วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มังคุด


มังคุด
มังคุด
ผลไม้ที่มีผลวีคล้ำ เนื้อข้างในหอมหวาน  อร่อยดีมากมีผู้นิยมรับประทานกันมากมาย  ใครๆก็ชอบผลไม้ชนิดนี้แต่มังคุดก็เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง  เพราะมีเปลือกที่มีสรรพคุณทางยาดีมาก  มีผู้เอาเปลือกมังคุดไปบดผสมลงไปในเนื้อสบู่เอาไปถูตัวได้ดีรักษาผิวพรรณให้สดสวยเกลี้ยงเกลา  เพราะเปลือกมังคุดมีสารเคมีบางตัวออกฤทธิ์ทำให้ผิวพรรณดี  รักษาผิวพรรณ  รักษาแผลให้หายเร็วอีกด้วย
ชื่อท้องถิ่นของมังคุด
คนไทยทั่วๆไปเรียก  มังคุด
ชื่อวิทยาศาสตร์
Garcinia  mangostana  Linn.
ลักษณะของมังคุด
มังคุดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่  มีใบใหญ่  หนา  แข็ง  มีดอกออกเป็นช่อๆ  แยกได้เป็นดอกตัวผู้กับดอกผู้เมีย  ดอกตัวผู้จะเป็นสีเหลืองอมแดงหรือสีม่วง  ส่วนดอกตัวเมียเป็นสีชมพูเข้ม
การวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์


ได้มีการวิเคราะห์กันแล้วอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการผลปรากฏออกมาว่า  เปลือกมังคุดนี้มีสาร  แทนนิน  อยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก  ออกฤทธิ์แก้อาการท้องเดินได้ดี  นอกจากนี้ในเปลือกมังคุดยังมีสารเคมีอีกหลายชนิดด้วยกัน  จาการทดลองปรากฏว่าสารในเปลือกมังคุดออกฤทธิ์สมานแผลได้ดีมาก  สารนี้ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียก็ได้อีกด้วย  โดยเฉพาะเชื้อที่ก่อให้เกิดหนอง  อีกอย่างหนึ่งออกฤทธิ์ลดอาการอักเสบลงได้  กองวิจัยทางแพทย์  กรมวิทยาศาสตร์ทางแพทย์  ได้ทำการศึกษาและมีรายงานว่าเปลือกมังคุดไม่มีพิษเฉียบพลัน  แต่ควรระมัดระวังเรื่องขนาดการใช้  เพราะสารเคมีที่สำคัญในเปลือกมังคุดนี้ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางและเพิ่มความดันเลือดได้
อ้างอิงจาก หนังสือสมุนไพรสำคัญ ของ ภาณุทรรศน์ สำนักพิมพ์;หอสมุดกลาง 09 ซอยแพร่งสรรพศาสตร์ ถ.อัษฎางค์ เขตพระนคร ก..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น